Auto Draft

ชัย ศรีหนองบัว จ.หนองบัวลำภู ใช้น้ำหยดพิชิตแล้ง

Sorry, this entry is only available in Thai. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

เกษตรกรหนองบัวลำภู “ชัย ศรีหนองบัว” ยึดปลูกพืชอายุสั้น พันธุ์เบา ช่วงฤดูแล้งสร้างรายได้เสริม ด้วยใช้ระบบน้ำหยดที่ช่วยประหยัดน้ำ ผลที่ตามมาคือพืชที่ปลูกให้ผลิตผลและทำเงินได้ในเวลาอันสั้น

“ชัย ศรีหนองบัว” ในวัย 33 ปี อยู่ที่ 61 หมู่ 1 เกษตรกร ต.ทรายทอง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เป็นอีกรายที่เลือกหารายได้เสริมด้วยทำเกษตรช่วงฤดูแล้ง หรือช่วงรอการปลูกข้าวฤดูต่อไปที่ให้ผล คุ้มค่า คุ้มทุน

โดยการปลูกแตงร้าน พืชที่ใช้น้ำน้อย พันธุ์เบา อายุการเก็บเกี่ยวสั้น ที่สำคัญใช้ระบบน้ำหยดช่วย ที่ทำให้ประหยัดน้ำและมีน้ำเพียงพอตลอดระยะเวลาที่ปลูก

ชัย บอกว่า เขาใช้ที่นา 2 งาน ปลูกแตงร้านพันธุ์อมตะ อายุเก็บเกี่ยว 35-40 วัน ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เริ่มจากไถเตรียมดิน ตากดินให้แห้ง ยกร่องแปลงขนาด 50 เซนติเมตร ระหว่างแถวห่างกัน 1 เมตร ส่วนการให้น้ำจะใช้ระบบน้ำหยด โดยเมื่อทำแปลงเสร็จแล้วก็วางท่อน้ำหยดตามแปลงเชื่อมกับท่อน้ำหลักขนาด 2 นิ้ว ปูทับด้วยพลาสติกสีดำ

“แล้วเจาะหลุมปลูก โดยใช้ถ่านไฟแดงร้อนใส่กระป๋องขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 เซนติเมตร นำไปวางบนพลาสติกจะทำให้พลาสติกขาดเป็นหลุมปลูกเร็วกว่าใช้มีดกรีด ระยะห่าง 20 เซนติเมตร จากนั้นรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหยอดหลุมละ 1 เมล็ด ใช้ 3-4 วันก็จะงอก หากหลุมไหนไม่งอกก็ปลูกซ่อม ซึ่งในวันหยอดเราจะเพาะต้นกล้าไว้เตรียมซ่อมด้วย ต้นแตงถึงจะโตทันกัน จากนั้นทำร้านให้แตงเกาะด้วยตาข่ายไนลอน โดยขึงตามความยาวของแปลง”

ส่วนการให้น้ำ ชัย บอกว่า ระยะแรกให้น้ำชุ่มชื้นตลอดแต่อย่าให้แฉะเกินไป วิธีนี้จะช่วยประหยัดน้ำ เหมาะสำหรับพื้นที่มีน้ำน้อยหรือช่วงฤดูแล้ง อีกทั้ง ป้องกันการเกิดวัชพืช และสะดวกต่อการใส่ปุ๋ย อาจลงทุนสูงช่วงแรกแต่ระยะยาวคุ้มค่า ราคาขายกิโลกรัมละ 8 บาท โดยพื้นที่ปลูก 2 งาน ชัยบอกว่า จะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นบาท จากการลงทุนในระดับหลักพันบาท

นับว่าการปลูกพืชฤดูแล้ง เป็นทางเลือกสำหรับเกษตรกรเพื่อใช้ประโยชน์จากแปลงนาเสริมสร้างรายได้ช่วงรอการปลูกข้าว อย่างยิ่งหากรู้จักเลือกชนิดของพืช อายุเก็บเกี่ยว ความต้องการน้ำ และวิธีปลูกที่ดีของเกษตรกร จะช่วยให้ประสบผลสำเร็จได้ไม่ยาก

ที่มา: http://www.chaoprayanews.com/2015/08/18/ศรีหนองบัวหนองบัว18082558/
[fbcomments url="https://parichfertilizer.com/en/knowledge/%e0%b8%8a%e0%b8%b1%e0%b8%a2-%e0%b8%a8%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%a7-%e0%b8%88-%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%a7/" width="375" count="off" num="3" title="Comments" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save