แตงโมเหลือง “รัน รัน” สายพันธุ์ใหม่หวานกว่าเดิม

แตงโมในโลกนี้มีอยู่ด้วยกัน 5 สีได้แก่ สีขาว, ชมพู, แดง, ส้ม และสีเหลืองสำหรับบ้านเรา แตงโมที่มีให้เห็นบ่อย คือสีแดง สีเหลือง…แต่ที่คุ้นกันจริง ๆ จะเป็นเนื้อในสีแดง ถึงขนาดเพียงแค่แรกเห็นยังไม่ทันได้ลิ้มลอง ต่อมจิตใต้สำนึกจะกระตุ้นจินตนาการนึกคิดไปล่วงหน้า… แตงโมสีแดงจะหวานอร่อยกว่าแตงโมเนื้อเหลืองที่สีสันจืดจางสู้แดงเข้มไม่ได้ *แต่วันนี้หาได้เป็นเช่นนั้น…แตงโมเนื้อแดง หวานอร่อยสู้เนื้อเหลืองไม่ได้แล้ว* โดยเฉพาะแตงโมสายพันธุ์ “รัน รัน” ผลงานของ พงศ์ศักดิ์ พงษ์อริยทรัพย์ นักปรับปรุงพันธุ์พืช บริษัท เจียไต๋ จำกัด ที่ได้ใช้เวลาในการรวบรวมพันธุ์แตงโมเนื้อเหลืองทั่วทั้งโลกมานานถึง 4 ปี และใช้เวลาในการพัฒนาสายพันธุ์อีก 3 ปี กว่าจะได้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 30 คู่ มาปลูกผสมข้ามสายพันธุ์ในแปลงทดลองอีก 2 ปี จนออกมาได้พันธุ์ที่แน่ใจว่า แตงโมเนื้อเหลืองที่มีรสชาติหวานเนื้อแน่น ให้ผลดกกว่าพันธุ์อื่น ๆ ทนต่อสภาพอากาศทุกฤดู และนำมาปลูกทดสอบในพื้นที่แปลงปลูกจริงอีก 2 ปี 11 ปีที่ผ่านไป วันนี้เจียไต๋จึงมั่นใจเต็มร้อย แตงโมเนื้อเหลืองสายพันธุ์ที่ใช้ชื่อว่า “รัน รัน” ให้ผลิตผลเหมือนที่ฝันไว้ “นอกจากจะให้ผลดก เนื้อแน่นหวานกว่าแตงโมที่มีขายอยู่ในบ้านเราตอนนี้แล้ว รัน รัน ยังเป็นพันธุ์ที่เราออกแบบมาให้เหมาะต่อการขนส่งในระยะทางไกลอีกด้วย เพราะได้ปรับปรุงพันธุ์ให้ลูกผลออกมามีลักษณะรูปทรงหมอน นำไปวางเรียงในรถจะทำได้ง่ายกว่าผลทรงกลมที่กลิ้งไปกลิ้งมา และยังปรับปรุงพันธุ์ให้มีเนื้อหนาเปลือกบางแต่เหนียว เพื่อลดปัญหาแตงโมแตกระหว่างการขนส่ง” พงษ์ศักดิ์ คุยอวดสรรพคุณพันธุ์แตงโมฝีมือตัวเอง ด้าน นายเคน แสนมี ประธานสหกรณ์ผู้ผลิตแตงโมสกลนคร และชาวสวนแตงโมรายใหญ่ที่ได้นำแตงโมงสายพันธุ์ รัน รัน มาปลูกนานกว่า 2 ปี ยอมรับว่า ให้ผลผลิตมากกว่าพันธุ์อื่นๆจริง “ปลูกแตงโมมากว่า 20 ปี พันธุ์อื่นๆที่เคยปลูกมาอย่างเก่ง 1 ไร่ ให้ผลผลิตประมาณ 3 ตัน แต่พันธุ์นี้ 1 ไร่ ได้ 5-6 ตัน ยิ่งถ้าเป็นหน้าแล้งด้วยแล้ว ได้ถึง 9 ตันเลยทีเดียว นอกจากนั้นในเรื่องการแตกเสียหายระหว่างขนส่งยังไม่เจอเลย ต่างจากพันธุ์อื่นที่ขนส่งไปกรุงเทพฯ แต่ละเที่ยวต้องมีแตงโมแตกเสียหายไม่น้อยกว่า 10%” ส่วนเรื่องความหวานอร่อย จากประสบการณ์ 20 ปี ปลูกแตงโมเนื้อเหลืองมาไม่รู้กี่สายพันธุ์ ยอมรับว่า “รัน รัน” เนื้อหวาน แน่น และหอมกว่า ที่มา: http://alangcity.blogspot.com/2013/12/blog-post.html  
[fbcomments url="https://parichfertilizer.com/knowledge/%e0%b9%81%e0%b8%95%e0%b8%87%e0%b9%82%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87-%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%99-%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%99-%e0%b8%aa%e0%b8%b2/" width="375" count="off" num="3" title="แสดงความคิดเห็น" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save