Auto Draft

มะละกอตอนกิ่ง ให้ผลผลิตเร็ว ต้นเตี้ยไม่กลัวลม

เพื่อนๆ ไทยอาชีพคนต้องเคยกินมะละกอกันมาบ้างแล้วเพื่อนๆ รู้หรือเปล่าครับว่า มะละกอ ถือได้ว่าเป็นพืชเศรษกิจอีกตัวหนึ่งที่น่าจับตามอง เพราะถ้าคนปลูกมะละกอเก่ง ๆก็อาจจะรวยได้ภายในปีเดียวเลยเรื่องนี้ผมขอยืนยันเพราะว่าผมเห็นมาแล้วเหมือนกันครับ สำหรับอาชีพเกษตรกรรมวันนี้ผมจะเสนอเรื่องการปลูกมะละกอแนวให้โดยเป็นการปลูกโดยที่ไม่ต้องใช้เมล็ดพันธุ์ในการปลูก และที่สำคัญต้นพันธุ์ที่เราปลูกก็จะไม่กลายพันธุ์อีกด้วยครับ

มะละกอ ถือว่าเป็นผลไม้ที่ปราบเซียนมาหลายคนแล้ว เพราะถึงแม้ว่าเราจะปลูกจากเมล็ดที่ต้นแม่เป็นต้นที่สมบูรณ์ไม่มีโรค แต่เมื่อมาปลูกแล้วเมล็ดส่วนมากก็จะกลายพันธุ์ โดยที่ต้นไม่ค่อยจะแข็งแรงและลูกกลมไม่สวยเหมือนต้นแม้ โดยพันธุ์มะละกอที่นิยมปลูกกันมาที่สุดในประเทศไทยเห็นจะมีอยู่ 2 พันธุ์นั่นก็คือ ฮอนแลนด์ และแขกดำ ส่วนพันธุ์อื่นๆ ก็นิยมปลูกเหมือนกันแต่ไม่มากเหมือนกับ 2 พันธุ์นี้

การตอนกิ่งมะละกอ

การตอนกิ่งมะละกอ ถือได้ว่าเป็นการขยายพันธุ์โดยที่ไม่ต้องใช้เมล็ด เนื่องจากการปลูกมะละกอด้วยเมล็ดจะมีการกลายพันธุ์ถึง 80 % เลยทีเดียวซึ่งถือว่าเป็นการเสี่ยงมากในการปลูกเพื่อให้ได้ต้นพันธุ์ที่เหมือนกับต้นแม่ ผิดกับการขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ต้นพันธุ์ที่ได้จะเหมือนกับต้นแม่ทุกอย่าง และการปลูกด้วยการตอนกิ่ง ต้นมะละกอจะเตี้ยทำให้เวลาเจอลมก็ไม่ค่อยล้มเท่าไร และจะให้ผลเร็ว ออกลูกเป็นช่อและมีลูกดกในการปลูกมะละกอด้วยเมล็ดจำนวน 10 ไร่ เมื่อเทียบกับการปลูกมะละกอตอนกิ่งเพียง 1 ไร่ ผลผลิตก็จะได้เท่ากัน

ข้อดีของการตอนกิ่งมะละกอมีหลายอย่าง ที่เห็นได้ชัดคือต้นเตี้ย ผลไม่กลาย

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องมีในการตอนกิ่งมะละกอ

  1. มีดขนาดเล็กเน้นว่าต้องคมด้วยนะครับ
  2. เชือกหรือยางที่มัดได้
  3. ถุงพลาสติกขนาด 3 x 5 นิ้ว
  4. ขุยมะพร้าว
  5. ดินร่วน
  6. ลิ่มไม้เนื้อแข็งไม่ยุ่ยง่ายเมื่อโดนความชื้น หรือจะเป็นอิฐแดงดีให้ได้ขนาดเท่ากับนิ้วก้อยก็ได้

ตอนกิ่งมะละกอไม่ยากอย่างที่คิดแต่ต้องลงมือทำ

วิธีทำการตอนกิ่งมะละกอ

  1. อย่างแรกและถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากนั้นก็คือคัดเลือกต้นพันธุ์ที่จะทำการตอนให้ดี ต้นพันธุ์ต้องมีความสมบูรณ์ทุกอย่าง ตั้งแต่ลักษณะของต้นและลักษณะของผลที่เป็นที่ต้องการของตลาด รวมถึงการต้านทานโรคด้วย
  2. เมื่อได้ต้นพันธุ์ที่ดีแล้วเราก็ทำการตอนต้นมะละกอต้นพันธุ์ไปปลูกก่อนหลังจากนั้นก็จะเหลือต้นมะละกอทำการตัดต้นให้สูงพอประมาณ ต่อมามะละกอที่ตัดก็จะแตกกิ่งออกมา 5 ถึง 6 กิ่ง ภายใน 2 เดือนครึ่งกิ่งจะยาวประมาณ 20 ถึง 25 เซนติเมตร
  3. ทำการเฉือนกิ่งพันธุ์ จากข้างล่างไปข้างบนเป็นปากฉลาม จากนั้นใช้ลิ่มไม้เล็ก ๆขัดไว้ไม่ให้เนื้อไม้ติดกัน
  4. นำดินร่วนและขุยมะพร้าวมาผสมกันในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 บรรจุลงถุงพลาสติก
  5. ทำการผ่าถุงพลาสติกตรงกลาง รดน้ำให้ชุ่มแล้วนำไปวางทับรอยแผลที่เฉือนไว้ มัดถุงด้วยเชือกให้แน่น
  6. เฉือนท่อน้ำเลี้ยงห่างจากกิ่งตอนประมาณ 3 ถึง 5 นิ้ววิธีนี้จะทำให้รากงอกได้เร็วขึ้นไปอีกภายใน 30 ถึง 45 วันรากจะงอกและเดินมาเต็มถุง ถึงช่วงนี้ก็สามารนำ มะละกอตอนกิ่ง ไปปลูกได้แล้ว

ที่มา: http://www.thaiarcheep.com/มะละกอตอนกิ่ง-ให้ผลผลิต.html

[fbcomments url="https://parichfertilizer.com/knowledge/%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%a5%e0%b8%b0%e0%b8%81%e0%b8%ad%e0%b8%95%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b9%88%e0%b8%87-%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%b4-3/" width="375" count="off" num="3" title="แสดงความคิดเห็น" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save