ดีปลี ยาดี สรรพคุณเด่น

พืชน่ารู้ที่เราได้ขอนำเอาข้อมูลมาฝากทุกท่านกันในครั้งนี้เป็นพืชสมุนไพรที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมันมีสรรพคุณที่โดดเด่นทางด้านการแก้ไอ และแก้ท้องอืด โดยพืชที่เรากล่าวถึงนั่นก็คือ ดีปลี พืชผักสมุนไพรที่สามารถปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจได้อีกตัวหนึ่งนั่นเอง ดีปลีนิยมนำมาใช้แทนเทศอย่างพริกและพริกไทยเพราะดีปลีก็เป็นพืชที่มีรสชาติเผ็ดเช่นเดียวกัน ดีปลี เป็นพืชพื้นเมืองของทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมันเป็นไม้เลื้อยที่มีรากออกมาตามข้อเพื่อใช้ในการยึดเกาะ ซึ่งดีปลีนี้ได้มีการปลูกเพื่อเป็นการค้ามาเป็นเวลาช้านานแล้ว เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในอุตสาหกรรมยาโบราณ โดยแหล่งที่ผลิตกันมากจะอยู่ทางภาคกลาง อันได้แก่ กาญจนบุรี นครปฐม จันทบุรี ฯลฯ ซึ่งดีปลีนั้นจะชอบสภาพฝนสม่ำเสมอ แต่ถึงกระนั้นมันก็สามารถทนแล้งได้ดี ดินสำหรับที่จะใช้ปลูกก็ควรที่จะร่วยซุยเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง เนื่องจากถ้าน้ำท่วมขังอาจจะทำให้รากเน่าได้ พืชชชนิดนี้จะเติบโตได้ดีทั้งในที่ที่แดดจัดและแดดรำไร โดยดีปลีนี้ผู้คนทางภาคใต้และภาคเหนือมักนำมาใช้สำหรับประกอบอาหารในลักษณะเครื่องเทศเพื่อใช้แทนพริกไทยและพริก ดีปลีเป็นพืชเถาล้มลุกที่มีอายุยืนและปลูกง่าย วิธีการปลูกดีปลี การปลูก ดีปลี ควรปลูกในช่วงต้นฤดูฝน โดยการปลูกจะต้องเตรียมค้างลักษณะคล้ายกับค้างพริกไทย เกษตรกรในอดีตส่วนใหญ่มักใช้เสาค้างไม้ขนาดเส้นผ่าศูนกลาง 10-15 ซม. แต่ในปัจจุบันมักจะใช้เสาคอนกรีตขนาด 15×15 ซม. สูง 2.5 เมตร แทนทั้งนี้ก็เพราะมันหาง่าย ทนทาน เพราะดีปลีเป็นพืชที่มีอายุยาวนานจึงควรใช้ค้างที่มีความคงทนจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่กันบ่อยๆ เพราะจะทำให้ต้นดีปลีเกิดความเสียหายในช่วงที่เปลี่ยนค้างได้ โดยระยะปลูกจะใช้ที่ 1.20×1.20 เมตร และให้ขุดหลุมขนาด 50x50x50 ซม. ซึ่งดินที่ใส่ในหลุมให้ใช้หน้าดินผสมปุ๋ยอินทรีย์ในอัตราส่วน 1:5 แล้วนำดีปลีลงปลูก เมื่อปลูกเสร็จต้องบังแดดให้มันด้วยโดยการใช้ทางมะพร้าวมาคลุม ในสมัยก่อนมักนิยมปลูกดิปลีให้ยึดเกาะไปตามต้นมะพร้าว แต่การเก็บเกี่ยวจะค่อนข้างยาก ปัจจุบันจึงนิยมใช้เสาค้างมากกว่านั่นเอง การดูแลรักษาดีปลีเมื่อปลูกเสร็จต้องรดน้ำให้สม่ำเสมอทุกวัน และต้องมัดยอดดีปลีให้ติดกับค้างไปเรื่อยๆ จนมันเกาะติดเสาได้ดี แต่เมื่อใดที่ต้นดีปลียึดเกาะดีแล้วก็ไม่จำเป็นต้องมัดด้วยเชือกหรือลวดอีกต่อไป ซึ่งในช่วงฤดูร้อนต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่อย่าให้น้ำขัง และต้องทำการใส่ปุ๋ยบ้างเพื่อช่วยให้ต้นดีปลีมีความแข็งแรงนั่นเอง ดีปลีเป็นพืชที่ใช้ในอุตสาหกรรมยามาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน สรรพคุณของดีปลีมีมากมายอาทิเช่น ช่วยแก้อาการปวดกล้ามเนื้อ ขับพยาธิ แก้อาการอักเสบ แก้อาการลมบ้าหมู แก้ริดสีดวงทวาร แก้เส้นอัมพฤกษ์อัมพาต ช่วยเจริญอาหาร แก้ไอ แก้ท้องอืด ฯลฯ ดังนั้นมันจึงเหมาะที่จะนำมาปรุงเป็นยาประเภทแค็ปซูลหรือทำเป็นชาเพื่อใช้แก้อาการต่างๆ ที่เราได้กล่าวไป และเนื่องจากมันเป็นยาดีสมุนไพรเด่นดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เกษตรกรจะปลูกมันเพื่อช่วงสร้างเนื้อสร้างตัวและสร้างรายได้ให้กับครอบครัวจนมันได้ชื่อว่าเป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งนั่นเอง แหล่งที่มา: http://www.thaiarcheep.com
[fbcomments url="https://parichfertilizer.com/knowledge/%e0%b8%94%e0%b8%b5%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b5-%e0%b8%a2%e0%b8%b2%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%9e%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b9%88%e0%b8%99/" width="375" count="off" num="3" title="แสดงความคิดเห็น" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save