พริกเม็กซิกัน ไอเดียธุรกิจ ปลูกพืชเล็กๆสร้างกำไรดี

Sorry, this entry is only available in Thai. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

ถ้าใครมีพื้นที่ว่างๆอยู่นิดอยู่หน่อยของบริเวณบ้าน ก็คงจะมีการนำต้นไม้สวยๆมาปลูกกันอย่างแน่นอน หรือบางคนก็คงจะทำแปลงผักสวนครัวไว้ทำอาหารกิน เป็นต้น ซึ่งตลาดไม้ดอกไม้ประดับในปัจจุบันนี้ต่างเข้ามามีบทบาทอย่างมาก เพราะความต้องการของคนที่เพิ่มมากขึ้น อยากเห็นต้นไม้กันมากขึ้น ดังนั้น หากใครมีระเบียงก็จะมีการนำกระถางเล็กๆนำต้นไม้มาปลูกกัน ด้วยความนิยมของต้นไม้กระถางที่เพื่มมากขึ้นจึงเป็นที่มาของธุรกิจเพาะปลูกต้นพริกแม็กซิกัน ซึ่งใครได้ลองซื้อไปปลูกแล้วละได้ทั้งความสดใสและได้ไปทำอาหารกันแน่นอน

ธุรกิจขายพริกเม็กซิกัน เริ่มจาก ครอบครัวของ “คุณรัชดาพร จูสวย” นั้นทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านดอกไม้ดอกไม้ประดับนานกว่า 20 ปี ซึ่งที่ทางครอบครัวทำธุรกิจขายดอกไม้เพราะคุณพ่อของคุณรัชดาพร นั้นเป็นคนรักและชอบปลูกต้นไม้มาก พื้นที่ในบ้านนั้นจึงจะมีพันธ์ไม้แปลกๆอยู่เยอะมาก เมื่อมีพันธุ์ไม้เยอะขึ้น นอกจากนั้นก็ยังมีคนมาขอซื้อไปตบแต่งสวนอยู่บ่อยๆ หลังจากที่ลูกค้ามากขึ้นคุณพ่อของคุณรัชดาพร จึงตัดสินใจเปิดร้านขายต้นไม้ ซึ่งต้นไม้ที่ขายนั้นก็จะเป็นต้นไม้ยืนต้นซะเป็นส่วนใหญ่ บางพันธุ์ก็จะมีการเพาะพันธุ์เองอีกด้วย ต้นไม้สายพันธุ์ใหม่นั้นก็จะมี ต้นจำปีสีแดง ต้นดอกหน้าวัว สิ่งที่แตกต่างจากตามตลาดก็คือ สีของดอกไม้นั้นจะไม่มีขายในตลาด

ถึงแม้กิจการครอบครัวจะเติบโตมาด้วยการขายต้นไม้ใหญ่แต่ด้วยความนิยมนั้นลดลงอย่างมาก คนต่างมาสนใจต้นไม้กระถางกันมากกว่า เพราะด้วยคนส่วนมากเนื้อที่บ้านสมัยใหม่นั้นจะค่อนข้างน้อยจะปลูกต้นใหญ่ก็คงไม่ได้ ทางครอบครัวจึงได้มีการเปลี่ยนมาขายต้นไม้กระถางเป็นหลัก ต้นไม้ที่ออกมาใหม่นั้นก็คือ สนหอม และต้นพริกเม็กซิกัน เป้นต้น สิ่งสนหอมนั้นค่อนข้างจะได้รับความนิยมอย่างมากเพราะต้นนั้นสามารถไล่ยุงได้ หากนำมาขยี้ก็จะมีกลิ่นเหมือนตะไคร้ และรูปร่างของต้นนั้นคล้ายต้นคริสต์มาส ในช่วงวันคริสต์มาสจึงขายดีเป็นอย่างมาก ซึ่งต้นหอมนั้นจะมีการสั่งนำเข้ามาจากมาเลเซียเลย แต่การนำเข้ามาเพาะปลูกในไทยนั้นค่อนข้างลำบาก เพราะสภาพอากาศนั้นไม่เหมือนกันแต่โชคดีที่คุณรัชดาพร นั้นอยู่แถบทางใต้ สภาพอากาศใกล้เคียงกับมาเลเซียเล็กน้อยจึงทำให้ต้นไม้ปรับตัวได้ไม่ยาก

ราคาสนหอมนั้นก็จะอยุ่ที่ราคา 180 บาทเท่านั้น สำหรับต้นพริกเม็กซิกันนั้น คุณรัชดาพร จะเป็นคนนำเมล็ดมาเพาะขยายพันธุ์และเลี้ยงเอง ซึ่งสีของพริกเม็กซิกันนั้นแต่ละต้นก็จะออกมาถึง 3 สีเลยคือ สีแดง สีม่วง สีส้ม ส่วนในเรื่องของจุดเด่นของพริกเม็กซิกันคือ ผลนั้นจะออกเร็วและเยอะมาก และด้วยที่นักแต่งสวนเริ่มนิยมพริกเม็กซิกัน มากขึ้นนั้นก็มาจากรูปทรงและสีนั้นจะโดเด่นมากหากนำไปแต่งสวนก็จะโดดเด่นและสวยไปอีกแบบ

นอกจากแต่งสวนได้แล้วพริกแม็กซิกันยังจะสามารถนำไปปรุงอาหารได้อีก แต่ที่ไม่นิยมนำพริกเม็กซิกัน มาทำอาหารนั้นก็เพราะพริกซิกันนั้นเผ็ดมาก และด้วยที่นำมาเพาะพันธุ์นั้นก็มาจากมาเลเซียพริกเม็กซิกันนั้นสามารถปลูกได้ทั่วไปเพราะเป็นพืชชอบอากาศร้อนอย่างเมืองไทย การขยายพันธุ์ก็ง่าย แค่ใช้เมล็ดก็ขยายพันธุ์ได้ ต่างจากสนหอมที่ใช้การตัดและตอนกิ่ง ในส่วนของพริกเม็กซิกันที่นำมาทำเป็นไม้ประดับใช้วิธีการบังคับการเติบโตของลำต้นไม่ให้ใหญ่มาก ราคาขายต้นละ 180 บาท อายุประมาณ 2-6 เดือนก็สามารถนำออกมาขายได้ อายุของพริกประมาณ 1-2 ปี เริ่มจากพริกสีเขียวก่อน และพอเติบโตเต็มที่จะเปลี่ยนเป็นสีแดง สีส้ม สีม่วง การออกผลจะออกใหม่ทุกครั้งเมื่อพริกเม็ดเดิมร่วงหล่นไป

ปัจจุบันไม้ประดับอย่างพริกเม็กซิกันมีการนำออกมาขายให้เห็นกันบ้างแล้วแต่ยังไม่มาก เพราะคนไทยยังชอบการปลูกไม้ดอกมากกว่า แต่ถ้าเป็นการแต่งสวนในสไตล์ผักสวนครัวจะได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะไม่ได้แค่การแต่งสวนที่สวยงามจากพืช ผักแล้ว ยังได้กินผลผลิตที่ออกมาด้วย และจุดเด่นของพริกเม็กซิกันอยู่ที่ผล ซึ่งมีรูปทรงของผล และสีสันสดใสสวยงามสะดุดตา ใครที่ชอบการแต่งสวนแนวสีสันสดใสจะชอบพริกเม็กซิกันอย่างแน่นอน

ที่มา: http://www.smeleader.com/พริกเม็กซิกัน-ไอเดีย/
[fbcomments url="https://parichfertilizer.com/en/knowledge/15769/" width="375" count="off" num="3" title="Comments" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save