ขนุน…พืชทำเงินของชาว จ.ระยอง มีตลาดรองรับคึกคักทั้งในและต่างประเทศ

Sorry, this entry is only available in Thai. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

แหล่งปลูกขนุนแหล่งใหญ่ที่มีการปลูกขนุนและซื้อขายกันอย่างคึกคักก็คือ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ซึ่งที่นี่มีการปลูกขนุนกันมานาน ตลอดสองข้างทางมีร้านรับซื้อและจำหน่ายขนุน และมีป้ายติดรับซื้อและจำหน่ายขนุนเรียงรายอยู่ตลอดเส้นทางเช่นกัน มองเห็นคอนเทรนเนอร์บรรทุกขนุนเพื่อส่งออก บ่งบอกถึงความเป็นแหล่งผลิตขนุนแหล่งใหญ่ ความจริงแล้ว อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เป็นพื้นที่เกษตรที่มีการปลูกพืชหลากหลายแล้วแต่มุมมองและความถนัดของแต่ละคน ที่นี่จึงมีทั้งยางพาราที่มีการปลูกกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ก็จะมีการปลูกผลไม้อื่นๆ ซึ่งก็มีทั้ง เงาะ ทุเรียน มังคุดรวมถึงขนุน

สวนขนุนที่เรามีโอกาสเข้ามาเยือนในครั้งนี้เป็นสวนขนุนของ คุณเจริญ เสน่ห์ ซึ่งเป็นสวนขนุนพื้นที่ 10 ปี ต้นขนุนอายุ 3 ปี เรียกว่าเพิ่งแตกเนื้อสาว เริ่มให้ผลผลิตเก็บได้ไม่นาน คุณเจริญเล่าว่า เมื่อก่อนนั้นปลูกยางพารามานานถึง 15 ปี เมื่อยางหมดอายุก็โค่นต้นยางทิ้งเพื่อปลูกใหม่ จึงอยากจะลองเปลี่ยนมาปลูกไม้ผลดูบ้าง เพราะยางพารากว่าจะให้ผลผลิตกรีดได้ก็ใช้เวลานานถึง 7 ปี จึงแบ่งพื้นที่สวนยางบางส่วนมาปลูกขนุน ประมาณ 10 ไร่ ใช้ระยะปลูกห่างกัน 6×6 เมตร ก็ประมาณ 370 ต้น

ขนุนที่ปลูกเป็นขนุนพันธุ์สีทอง ซึ่งขนุนที่นิยมปลูกกันมากที่นี่จะเป็นขนุนศรีบรรจง ทองประเสริฐและสีทอง โดยขนุนพันธุ์ทองประเสริฐ มีจุดเด่นสำคัญคือ ปลูกดูแลง่าย ให้ผลดก ลูกสวย น้ำหนักตั้งแต่ 9 ก.ก.ขึ้นไป อายุเก็บเกี่ยว 120 วัน ผลผลิตเฉลี่ยปีละ10 ลูก/ต้น/ปี คิดเป็นน้ำหนักโดยรวมประมาณ 150 ก.ก./ต้น/ปี อีกชนิดที่ได้รับความนิยมสูง คือ ขนุนพันธุ์สีทอง ซึ่งเป็นขนุนพันธุ์ทะวายที่ให้ผลดกตลอดทั้งปี รูปทรงสวย ขนาดผลใหญ่เฉลี่ย 25-30 กิโลกรัมต่อผล เนื้อสวย เนื้อหนากรอบ มีรสหวานอร่อย ศรีบรรจง ผลเล็กกว่าพันธุ์อื่น ยวงใหญ่ รสชาติหวาน อร่อยแต่มักมีปัญหาเนื้อเป็นสนิมในช่วงฝน

คุณเจริญเลือกปลูกพันธุ์สีทองก็เพราะขนุนสีทองจะให้ผลผลิตได้ปีละ 2 ครั้ง ประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย. ช่วงหนึ่ง ช่วงนั้นผลไม้ในตลาดก็ไม่ค่อยมี อีกช่วงก็จะเป็นช่วงต้นปีประมาณเดือน ม.ค.-ก.พ. ก่อนที่ผลไม้ชุดใหญ่จะออก นอกจากนั้นก็จะมีผลผลิตทยอยออกมาตลอดทั้งปี ถ้าเป็นพันธุ์อื่นจะให้ผลผลิตแค่ปีละครั้งคือช่วงต้นปี นอกจากนี้ช่วงหน้าฝนขนุนศรีบรรจงมักจะมีปัญหาเนื้อขนุนเป็นสนิมง่าย ซึ่งถ้าเจอปัญหานี้ขนุนจะขายได้ราคาถูกหรือขายไม่ได้เลย แต่สีทองจะไม่ค่อยมีปัญหานี้ 100 ลูกจะเป็นสนิมเพียงลูกเดียวเท่านั้นเอง นอกจากนี้สีทองยังเป็นขนุนที่ลูกโต ลูกหนึ่งหนัก 15-20 กก. แต่ศรีบรรจงลูกจะเล็กกว่า

คุณเจริญบอกว่า ขนุนใช้เวลาตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บได้ประมาณ 22 เดือน โดยจะเริ่มออกดอกเมื่ออายุ 16 เดือน จากดอกไปถึงเก็บผลได้ใช้เวลาเพียง 4 เดือนหรืออายุ 22 เดือนเท่านั้น เมื่อขนุนเริ่มออกดอกก็จะใส่ปุ๋ยเร่งดอกเพื่อให้ขนุนติดผลดก โดยใช้สูตรเสมอ หรือ ตัวหน้าสูงอย่าง 8-24-24 ก็ได้ พอช่วงติดผลอ่อนก็จะใส่ปุ๋ยสูตรเสมอต้นละ 4-5 กำมือ ใส่เดือนละครั้ง ช่วงที่มีเนื้อแล้วประมาณ 2 เดือนขึ้นไป(หลังติดลูก) เร่งสีโดยใช้สูตร 13-13-21 หลังเก็บลูกหมดก็จะพักต้นเดือนหนึ่ง แล้วก็บำรุงต่อเพื่อให้ขนุนให้ผลชุดใหม่ ส่วนการให้น้ำจะรดน้ำ 3 วันครั้ง ขนุนอายุ 2 ปี ก็เริ่มแต่งกิ่งเพื่อให้ทรงพุ่มไม่ใหญ่เกินไป ต้นไม่สูงเกินไป แต่ในช่วงปกติก็จะตัดแต่งกิ่งตลอดโดยตัดกิ่งเล็กๆที่ไม่ประโยชน์ทิ้งเพราะขนุนจะติดลูกในกิ่งใหญ่ ที่สมบูรณ์ กิ่งแขนงเล็กๆ ที่แตกออกมาก็ไม่มีประโยชน์อยู่แล้วแถมยังเปลืองอาหารอีกด้วย ส่วนยาฆ่าแมลงและหนอนจะฉีดพ่นเดือนละครั้ง ใช้ไซเปอร์เมทรินเป็นหลัก หน้าฝนจะมีแมลงมารบกวน ก็จะใช้ถุงตาข่ายห่อหุ้มลูกป้องกันแมลง นอกจากนี้ก็จะต้องเด็ดลูกทิ้งบ้าง ไม่ไว้ลูกเยอะเกินไป ขนุนที่สวนถือว่าอายุยังน้อย ผลผลิตยังได้ไม่เต็มที่ การติดผลได้แค่ต้นละ 3-5 ลูกต่อรอบที่เก็บ โดยจะตัดขนุนส่งตลาดอาทิตย์ละครั้ง ถ้าต้นที่อายุเลย 3.5 ปีไปแล้วจะให้ผลผลิตเยอะกว่านี้

ขนุนลูกหนึ่งจะหนักประมาณ 20-25 กก.ราคาเดือน ม.ค.- ก.พ.ได้ 25-27 บาทต่อกก. ช่วงนั้นขนุนจะราคาดีเป็นปกติเพราะผลไม้อื่นมีน้อย พอมาเดือน เม.ย. ราคาลดลงมาเหลือ 14 บาทต่อกก.เพราะเริ่มจะมีผลไม้ออกสู่ตลาดเยอะทั้งมะม่วง เงาะ มังคุด ทุเรียน ช่วงนี้สวนขนุนแทบจะไม่มีผลผลิตแล้ว เพราะชาวสวนจะตัดขนุนให้หมดก่อนที่จะถึงฤดูกาลใหญ่ของผลไม้ แม้ว่าขนุนจะยังเพิ่งเริ่มให้ผลผลิตและผลผลิตยังไม่เต็มที่ แต่คุณเจริญบอกว่ามีรายได้ประมาณอาทิตย์ละ 20,000 บาท ถ้าอายุขนุนเยอะกว่านี้ก็จะเก็บได้เยอะกว่านี้อาจจะได้เดือนละแสนกว่าบาท นับว่าขนุนก็เป็นพืชที่ทำรายได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว และทำรายได้หมุนเวียนได้เป็นอย่างดี คุณเจริญ กล่าว

ที่มา: http://www.vigotech.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539810167

[fbcomments url="https://parichfertilizer.com/en/knowledge/15765/" width="375" count="off" num="3" title="Comments" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save